Chương trình tin học ứng dụng cho hơn 50.000 trẻ em vùng khó khăn

 
 
Cục CNTT (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Microsoft Việt Nam và Vietnet- ICT ngày 22/3 đã tổ chức sơ kết dự án “Tăng cường kỹ năng CNTT cho giới trẻ hội nhập và phát triển”.
 
Theo đánh giá, giai đoạn 1 của dự án (từ tháng 3/2016 - 3/2017) đã đánh dấu thành công bước đầu trong việc thu hẹp khoảng cách số, phát triển những kiến thức và kỹ năng về khoa học máy tính, ứng dụng CNTT cho thanh thiếu niên tại các khu vực khó khăn.
 
Sau 12 tháng triển khai đã xây dựng được bộ giáo trình môn tin học trên cơ sở kế thừa chương trình tin học hiện hành và cập nhật các nội dung khoa học máy tính hiện đại, bao gồm các chủ đề tin học ứng dụng cơ bản, đồ họa 2D-3D và dựng phim, lập trình 2D-3D và an toàn sử dụng Internet.
 
Trong năm học 2016 – 2017, bộ giáo trình được sử dụng để giảng dạy trong chương trình ngoại khóa tại các trường trung học cơ sở vùng xa, trường dân tộc nội trú và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố.
 
Hơn 300 giáo viên tin học đã tham gia tập huấn bồi dưỡng về kiến thức và phương pháp giảng dạy chương trình này, thông qua cả hai hình thức trực tuyến và tập trung.
 
Qua đó, 52.000 học sinh đang được tiếp cận các nội dung và được trải nghiệm các hoạt động học tập tích cực, hướng đến phát triển tư duy thuật toán, tư duy sáng tạo, tư duy hệ thống, năng lực giải quyết vấn đề và làm việc nhóm.
 
Bên cạnh lộ trình phát triển năng lực tin học ứng dụng và khoa học máy tính cho các học sinh, dự án còn triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức như chương trình Giờ Lập trình (Hour of Code), diễn đàn công nghệ cho thanh niên (YouthSpark Live) và hoạt động du lịch hướng nghiệp, mở ra cơ hội cho hàng ngàn học sinh, sinh viên tham gia các sân chơi sáng tạo, khám phá, trải nghiệm môi trường làm việc thực tế và theo đuổi niềm đam mê công nghệ.
 
Dự kiến trong trong giai đoạn 2, được triển khai trong 12 tháng tiếp theo, dự án tiếp tục mở rộng quy mô triển khai tới 12 tỉnh/thành phố và sẽ có khoảng 600 giáo viên và 85.000 học sinh được tiếp cận với các nội dung tin học ứng dụng và khoa học máy tính tích cực và đổi mới.